หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Nikon D3200 มองหากล้อง DSLR สำหรับมือใหม่

ล้อง DSLR รุ่นเล็ก น้องใหม่จากค่าย Nikon เป็นกล้องที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพด้วยสเป็คที่จัดมาให้แบบเต็มที่
 


Nikon D3200 กล้อง DSLR รุ่นเล็ก น้องใหม่จากค่าย Nikon เป็นกล้องที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นถ่ายภาพด้วยสเป็คที่จัดมาให้แบบเต็มที่ หากใครกำลังมองหากล้อง DSLR ตัวแรกที่จะนำมาใช้ฝึกฝนถ่ายภาพ ลองมองดู Nikon D3200 ตัวนี้ก่อนว่ามีดีอะไรบ้าง เชิญรับชมกันได้ ณ บัดนี้ครับ
เริ่มจากตัวบอดี้ของ Nikon D3200 กันเลยครับ ตัวกล้องนั้นมีขนาดเล็ก ซึ่งแน่นอนว่าน้ำหนักตัวก็เบาตามไปด้วยเมื่อเทียบกับกล้องรุ่นใหญ่ ฉะนั้นแล้วถ้าหากเป็นคนมือใหญ่อาจจะจับถือไม่ถนัดเท่าไรนัก แถม Nikon D3200 ไม่มี Grip ออกมาซะด้วย แต่ถ้าชอบกล้องตัวเล็กๆ เหมาะกับการเดินทางแล้ว Nikon D3200 อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีตัวหนึ่งก็ได้
ในส่วนของการปรับตั้งค่าการใช้งานกล้อง Nikon D3200 นั้น เน้นการใช้งานที่ง่าย แต่ก็ยังไม่ทิ้งระบบการทำงานแบบมืออาชีพ โดยด้านบนตัวกล้องนั้นมีแป้นหมุนเลือกโหมดถ่ายภาพ ปุ่มถ่ายวีดีโอที่แยกออกมาต่างหาก ปุ่มดูข้อมูลกล้อง ปุ่มชดเชยแสง เป็นต้น และที่เอาใจมือใหม่ก็คือ Nikon ได้ใส่ Guide Mode ซึ่งเป็นโหมดการแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่าต่างๆ ของกล้อง ช่วยให้ง่ายต่อการเรียนรู้กล้องครับ
สำหรับสเป็คกล้องนั้น Nikon D3200 โดดเด่นตรงที่จัดเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงถึง 24 ล้านพิกเซลมาให้ ระบบโฟกัสที่ให้มา 11 จุดใช้งานได้ดีทีเดียว แต่ที่ขาดไปก็คือระบบ CLS ที่สามารถสั่งงานแฟลชไร้สายไม่ได้ให้มาด้วย ฉะนั้นใครที่คิดว่าจะซื้อกล้องมาเพื่อใช้งานระบบแฟลชไร้สายคงต้องไปรุ่นใหญ่ กว่านี้เลย
หน้าจอ LCD ด้านหลังนั้นบิดพับไม่ได้ครับ อาจจะขัดใจไปบ้างในเรื่องความสะดวกในการถ่ายภาพมุมแปลกๆ การที่ Nikon D3200 ไม่มีจอพับมาให้ก็เป็จุดสังเกตจุดหนึ่งหากจำเป็นต้องใช้งาน ส่วนปุ่มต่างๆ ของกล้องนั้นยังคงเป็นมาตรฐานของกล้อง Nikon DSLR ที่เอาไว้เรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว
Nikon D3200 รองรับการ์ดแบบ SD ซึ่งหาซื้อได้ง่ายราคาไม่แพง ใครคิดจะซื้อมาถ่ายคลิปวีดีโอก็ต้องซื้อการ์ดดีๆความจุเยอะ ความเร็วสูงมาใช้ครับ จะช่วยให้ถ่ายงานได้ราบรื่นขึ้นแน่นอน
ในส่วนของแบตเตอรี่นั้นใช้รุ่น EN-EL14 ซึ่งเป็นแบบเดียวกับกล้องรุ่นเก่าอย่าง D3100 , D5100 ใครมีกล้องตัวเก่าตามที่บอกอยู่แล้ว จะซื้อ Nikon D3200 มาใช้งานอีกตัวก็สามารถใช้แบตเตอรี่ร่วมกันได้เลย
สำหรับพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ของกล้องก็มีมาให้ครบทั้ง USB , HDMI ช่องเสียบไมโคโฟนและรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่าง GPS และ ระบบ Wireless เรียกได้ว่าหาซื้อมาต่อทำงานได้เลยไม่ต้องปวดหัว
ทีนี้มาลองดูตัวอย่างไฟล์ภาพกันบ้าง Nikon D3200 นั้น สำหรับเรื่องแรกที่อยากจะพูดถึงก็คือระบบ Auto White Balance ที่ฉลาดไม่แพ้กล้องรุ่นใหญ่เลย การถ่ายภาพในสภาพแสงในอาคารนั้น ถือว่าใช้งานได้ดีเลยทีเดียว
ไฟล์ขนาด 24 ล้านพิกเซลที่ให้มานั้นเพียงพอต่อการใช้งานจนเรียกได้ว่าเหลือเฟือเลยที่ เดียว จะเอาไปใช้งานแบบขยายภาพใหญ่ๆ หรือจะย่อลงเว็บก็คมชัดสวยงาม เรียกว่าแซงรุ่นพี่หลายๆตัวเลยครับ
มาดูเรื่อง Noise กันบ้าง จากการทดสอบที่ ISO 6400 พบว่า Noise มาให้เห็นกันเต็มเลยครับ ภาพตัวอย่างด้านล่างลองดูนะครับ อาจจะเป็นเพราะเซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดสูง ทำให้ Noise มาเยอะเมื่อใช้ ISO สูงๆ โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า หากต้องการคุณภาพของไฟล์จริงๆ ควรใช้ไม่เกิน 1600 ครับ
ส่วนสีสันและการถ่ายทอดรายละเอียดของกล้อง Nikon D3200 นั้น ให้คะแนนดีเลยครับ โดยกล้องสามารถเก็บเอารายละเอียดภาพได้ดีมาก หากตัดปัญหาเรื่อง Noise ไปแล้ว ถือว่าน่าใช้มากๆครับสำหรับมือใหม่ที่อยากได้กล้องที่มีไฟล์ภาพใหญ่ๆ รายละเอียดดีๆ ครบๆ
จุดเด่นอีกอย่างก็คือ ไฟล์ RAW ที่สามารถเอามาเล่นต่อเพิ่มเติมได้เยอะ และในระดับราคากล้องที่ให้ไฟล์ภาพที่เอามาโพรเซสต่อได้สนุกๆแบบนี้ก็น่าเล่น เหมือนกันนะครับ อย่างเช่นภาพตัวอย่าง Convert ไฟล์ RAW มาก่อนภาพนึงยังไม่ถูกใจ ขอไปแก้ไขใหม่ เห็นผลเลยว่าไฟล์ RAW ของ D3200 ทำอะไรต่างๆ ได้เยอะกว่ากล้องในอดีตรุ่นเก่าๆ ครับ ได้รายละเอียดภาพมากขึ้นชัดๆ เลย
ขออีกสักเรื่องสุดท้ายก่อนสรุปกับเรื่องของการโฟกัส โดย Nikon D3200 นั้น ให้ระบบโฟกัสแบบ 11 จุด เป็น Cross Type 1 จุด จากการใช้งานจริงภายใต้สภาพแสงน้อยส์ๆ พบว่าทำงานได้รวดเร็วและเข้าเป้าดี ถึงจะไม่เร็วเท่ากล้องโปรรุ่นพี่ แต่สำหรับผมแล้วผมรับได้ ให้ผ่านครับ
สุดท้ายสำหรับสรุปภาพรวมของ Nikon D3200 นะครับ จากการได้ทดลองใช้งานแล้วพบว่า เจ้า Nikon D3200 ให้ไฟล์ภาพที่ใหญ่โตและเอามาใช้งานได้หลากหลาย แถมระบบโดยรวมต่างๆ ของกล้องก็ทำงานได้ดี แม้ว่าจะไม่ใช่กล้องระดับโปร ถ้าให้แนะนำก็คือเหมาะสำหรับผู้ที่มองหากล้อง DSLR สำหรับการเริ่มต้นศึกษาถ่ายภาพครับ เนื่องจากราคาค่าตัวไม่แพงและระบบการทำงานค่อนข้างครบถ้วน
จุดเด่น
ไฟล์ภาพที่ให้รายละเอียดสูง ความละเอียดเซ็นเซอร์เยอะ 24 ล้านพิกเซล
สามารถใช้งานอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้เยอะ
ระบบโฟกัสแม่นยำ ไม่วืดวาดมากนัก
ระบบโหมดถ่ายภาพต่างๆใช้งานง่าย สะดวก เหมาะสำหรับมือใหม่
จุดสังเกต
การจัดการ Noise ทำได้ไม่ดีนัก
ไม่มีระบบสั่งงานแฟลชแบบไร้สาย CLS
หน้าจอบิดพับไม่ได้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น