หน้าเว็บ

วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่

การจัดองค์ประกอบภาพ
           หลายต่อหลายครั้งเมื่อเราได้เห็นภาพจากนักถ่ายภาพที่มีประสบการณ์ เรามักจะเกิดความรู้สึกว่า ทำไมภาพที่ออกมาช่างดูดี ทั้งๆที่บางครั้งกล้องที่เค้าใช้นั้นก็ไม่ได้เป็นกล้องโปร หรือเลนส์โปรแต่อย่างใด หากมองให้ดี นอกจากความสวยงามในภาพแล้ว สิ่งที่ถือว่าสำคัญอย่างมากที่ช่วยให้ภาพดูดีได้ก็คือ องค์ประกอบภาพ การจัดองค์ประกอบภาพที่ดีนั้นจะช่วยให้ภาพที่ได้ออกมาดูน่าสนใจมากขึ้น ถึงแม้จะไม่มีสิ่งใดเป็นข้อบ่งชี้ว่า ภาพนั้นภาพนี้จัดองค์ประกอบภาพถูกหรือผิด แต่เราสามารถทำให้ภาพดูน่าสนใจได้ เพียงแค่เรารู้วิธีในการจัดวางตำแหน่งในภาพที่ดี ก็ช่วยให้สามารถพัฒนาความคิดวิธีการจัดองค์ประกอบให้เป็นในแบบของเราได้แล้ว.

ทำความเข้าใจเรื่องของกฎสามส่วน
         เป็น หนึ่งในกฎที่นิยมใช้ในการจัดองค์ประกอบภาพ ซึ่งทำความเข้าใจได้ง่ายและช่วยให้ภาพดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด กฎสามส่วนนี้จะให้เราแบ่งภาพออกเป็นสามส่วนทั้งแนวนอนและแนวตั้งโดยมี พื้นที่เท่าๆกัน จะเกิดจุดตัดขึ้นเป็นรูปสี่เหลี่ยม เวลาถ่ายภาพก็ให้เรานำวัตถุที่ต้องการถ่าย วางไว้ตามจุดตัดที่เกิดขึ้นมาจะทำให้ภาพดูดีกว่าการนำวัตถุวางไว้แต่ตรงกลาง ของภาพ

สร้างฉากหน้าและฉากหลัง
           ทำ ให้ผู้ที่มาดูภาพรู้ว่าสิ่งใดคือฉากหน้าสิ่งใดคือฉากหลังโดยการ เลือกรูรับแสงกว้างๆ จะช่วยให้ภาพมีฉากหลังที่เบลอมากขึ้น หากต้องการให้เห็นถึงวัตถุรอบๆ ให้ใช้รูรับแสงที่แคบ และปล่อยให้ฉากหลังเล่าถึงสิ่งแวดล้อมของวัตถุในขณะนั้น. นอกจากนั้น การใช้ช่วงซูมมากๆ จะช่วยให้ฉากหลังกับวัตถุดูเป็นมิติมากยิ่งขึ้น

เลือกมุมมองที่ไม่เหมือนใคร
           การ มีมุมกล้องที่แปลกไปจากสายตาของคนทั่วไป ย่อมจะช่วยให้ภาพดีน่าสนใจ มีคำกล่าวไว้ว่าหากยืนถ่ายแล้วยังดูไม่ชอบก็ให้ลองนั่งคุกเข่าถ่าย และหากนั่งยังไม่ได้ ก็ให้นอนถ่ายไปเลย บางครั้งมุมกล้องสูงๆเช่น จากบันไดก็ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจได้อีกด้วย
เอาใจใส่ต่อสิ่งที่เข้ามาอยู่ในภาพ
           ทุกครั้งที่คุณยกกล้องขึ้นมาถ่ายขอให้คิดเสมอว่า "อะไร ที่คุณกำลังอยากให้เข้ามาอยู่ในภาพของคุณ จริงๆ" พยายามให้ความสนใจในสิ่งที่จะเข้ามาอยู่ในภาพ โดยการจัดตำแหน่งของวัตถุหลักให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมและจากนั้นจึงมองไป รอบๆ เฟรมภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ต้องการให้เข้ามาในภาพของเรา

มองหาเส้นนำสายตา
           การ นำเส้นนำสายตาไปยังวัตถุที่เราต้องการ สามารถทำได้ง่ายๆหากคุณหมั่นสังเกตุสิ่งรอบๆ ตัวจะเห็นได้ว่าหลายสิ่งสามารถนำมาช่วยให้เป็นเส้นนำสายตาได้

นำแพททอร์นเข้ามาช่วย
          ไม่ ว่าจากธรรมชาติ หรือ สิ่งที่มนุษย์สร้าง เราสามารถนำลวดลายเหล่านี้เข้ามาใช้เพิ่มความน่าสนใจได้ทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น รูปคลื่นของบรรดานกที่กำลังบิน ลวดลายของท่อน้ำ ลายของกำแพง.

มองเข้าไปใกล้ๆ
          ลอง เล่นกับลักษณะของพื้นผิว รายละเอียด เช่นเปลือกต้นไม้ รอยหยักตามใบหน้าคน เหล่านี้จะบอกถึงสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาของสิ่งที่เราถ่ายได้ดี

หลุดจากกรอบภาพเดิมๆ
           ข้อดีของการใช้กล้องดิจิทัลคือคุณสามารถนำภาพมาแต่งในคอมพิวเตอร์ได้ คุณไม่จำเป็นต้องให้ภาพมีขนาดอยู่แค่ 4*6, 5*7 หรือ 8*10 ให้ ลองคิดว่าจะนำเสนออะไรในภาพ ส่วนที่ไม่ต้องการสามารถตัดออกได้ด้วยการคร๊อป ทั้งนี้อาจจะให้ภาพออกมาในลักษณะแนวนอนแบบพาโนราม่า หรือแนวตั้งก็ได้.
อย่าลืม ตัวแปรของการถ่ายภาพนั้นขึ้นอยู่ที่คุณ มุมมอง ความคิด จินตนาการ สามารถพัฒนาต่อไปเป็นสไตล์ของคุณได้ อย่าเพียงแค่ยึดติดกับมัน แล้วคุณจะสนุกกับการถ่ายมากยิ่งขึ้น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น