หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

CCD คืออะไร


CCD - CCD ย่อมาจาก Charge Coupled Device เป็น Sensor ที่ทำงานโดยส่วนที่เป็น Sensor แต่ละพิกเซล จะทำหน้าที่รับแสงและเปลี่ยนค่าแสงเป็นสัญญาณอนาล็อก ส่งเข้าสู่วงจรเปลี่ยนค่าอนาล็อกเป็นสัญญาณดิจิตอลอีกที ซึ่งการรับแสงเป็นไปได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องเสียพื้นที่ในการแปลงสัญญาณอย่าง CMOS ซึ่ง ตัวแปลงสัญญาณก็อยู่แยกกันทำให้สัญญาณลบกวนเกิดน้อยกว่า แต่ก็มีข้อเสียในด้านความร้อนและเปลืองพลังงาน
 
CCD 

CCD ทำมาจาก ซิลิคอนที่ทำขึ้นพิเศษ และมีกระบวนการผลิตมีความซับซ่อนมากกว่าทำให้ ทำให้ต้นทุนในการสร้างสูงกว่า ซึ่ง CCD มีแต่บริษัทใหญ่เท่านั้นที่มีเทคโนโลยีนี้ เช่น Sony Kodak etc.

CMOS - CMOS ย่อมาจาก Complementary Metal Oxide Semiconductor เป็น Sensor ที่มีลักษณะการทำงานโดยแต่ละพิกเซลจะมีวงจรย่อยๆเปลี่ยนค่าแสงที่เข้ามาเป็น สัญญาณดิจิตอลในทันที ไม่ต้องส่งออกไปแปลงเหมือน CCD

CMOS

CMOS ทำจากซิลิคอนทั่วไป เช่นเดียวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป ทำให้ราคาถูกกว่า CCD ด้วย CMOS ต้องมีพื้นที่ในการแปลงค่าสัญญาณในตัวทำให้พื้นที่ในการรับแสงนั้นศูนย์เสีย ไป

ดังนั้นการแก้ปัญหานี้คือ ได้เพิ่มขนาดเซนเซอร์ CMOS ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณพื้นที่รับแสงให้ดีขึ้น

สรุปง่ายๆคือ CMOS จะมีตัวรับแสงและแปลงสัญญาณในแต่ละพิกเซลเลย ส่วน CCD ตัวรับแสงจะรับแสงอย่างเดียว และจะส่งค่าที่ได้ออกมาให้วงจรที่มีหน้าที่แปลงสัญญาณอีกที

สมัยก่อน CMOS มักนำไปใช้กับกล้องดิจิตอลในระดับล่าง เพราะคุณภาพของภาพยังไม่ดีนัก ( แต่ในปัจจุบัน การพัฒนาเซนเซอร์ดีขึ้นอย่างมาก จึงไม่เป็นที่จำเป็นแล้วว่า จะ CCD หรือ CMOS ที่ดีกว่ากัน เพราะการรับแสงจากเซนเซอร์มีหลายปัจจัยในการได้คุณภาพที่ดีออกมา )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น