หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555

DSLT คืออะไร

DSLT มาจากคำว่า Single Lens Translucent ผู้ที่นำมาใช้กับกล้องดิจิตอลที่เปลี่ยนเลนส์ได้เป็นเจ้าแรก คือ บริษัท sony ซึ่งนำระบบ DSLT มาใช้แทนกล้อง DSLR เดิมของตัวเอง ด้วยเทคโนโลยี Translucent เทคโนโลยีใหม่ที่ยกเอากระจกสะท้อนภาพแบบเดิมที่เคยอยู่ใน DSLR ออกไปแล้วทดแทนมันด้วยกระจกที่สะท้อนแสงเพียง 30% ไปยังระบบออโต้โฟกัส และอีก 70 % ไปยังเซนเซอร์อยู่ตลอดเวลา ทำให้เปิดระบบ Live View พร้อม Auto focu และ ถ่าย VDO พร้อมโฟกัสติดตามวัตถุเคลี่อนไหว ได้ตลอดเวลา ทำให้กล้อง DSLT ที่มีกระจกโปร่งใส ทำให้โฟกัสได้รวดเร็ว แม่นยำ ทั้งนี้ด้วยระบบโฟกัสที่ได้เปรียบกว่า DSLR ทำให้การถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอทำได้ง่ายกว่าระบบ DSLR อย่างมาก

ข้อดี

-  เปิดระบบ Live View พร้อม Auto focu ในภาพนิ่ง และ ถ่าย VDO พร้อมโฟกัสติดตามวัตถุเคลี่อนไหว ได้ตลอดเวลา
-  ช่องมองภาพแบบ DSLT นั้นรูปที่ออกมาจากช่องมองภาพจะเป็นภาพอย่างนั้นเลย ทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าก่อนถ่ายและหลังถ่ายจะเป็นเช่นไร
-  โฟกัสได้แม่นยำกว่า
-  ถ่ายภาพต่อเนื่องได้รวดเร็วกว่า

ข้อเสีย

-  ความไม่เคยชินกับช่องมองภาพ ที่เป็น Electronic Viewfinder
-  แต่ยังมีข้อถกเถียงกันว่า แสงที่หายไปอีก 30 % นั้นทำให้คุณภาพของงานภาพนิ่งโซนี่สู้กล้องที่เป็น DSLR ไม่ได้จริงหรือ

Sonyได้นำเทคโนโลยี DSLT (Single Lens Translucent) มาใช้กับกล้อง Sony a33 และ Sony a55 เป็นตัวแรกๆ และยืนยันว่าตัวเองจะหันมาใช้ DSLT แทน DSLR ( กล้องรุ่นใหญ่ของ sony ต่อไปจะเป็น DSLT และการพัฒนาในรูปแบบการถ่ายวีดีโอคงเพิ่มขึ้นในอนาคต )


สมัยก่อน Canon เคยเอาระบบนี้มาใช้ แต่เป็นสมัยฟิล์ม คือรุ่น Canon EOS 1N RS แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่

ดูต่อไปว่าการพัฒนากล้อง DSLT ในอนาคตต่อไปจะเป็นเช่นไร แต่แน่ใจได้เลยว่างานวีดีโอที่มาจาก DSLT จะทำได้ดีกว่ากล้อง DSLR แน่นอน

กล้อง DSLT ที่อยู่ในท้องตลาดตอนนี้มี Sony a33,Sony a55,Sony a65,Sony a77, Sony a57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น